Home / Tin tức và giá xe / Ô tô và Siêu xe / Đánh giá thị trường ô tô của Việt Nam trong năm 2018

Đánh giá thị trường ô tô của Việt Nam trong năm 2018

Khi tình hình kinh tế Việt Nam đang trên đà tăng trưởng, đời sống người dân đang dần được cải thiện cộng thêm việc thuế nhập khẩu ô tô được giảm xuống 0% sẽ kích cầu tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường ô tô Việt Nam năm nay.

Nhu cầu mua xe ô tô của người Việt tăng trong năm 2018

Thông tin chi tiết

Một thành viên của VAMA tiết lộ Hiệp hội đã đưa ra dự đoán, con số tăng trưởng về doanh số ô tô trong năm cao nhất là tăng 40% so với năm 2017. Để đạt được tăng trưởng này thì xe nhập khẩu phải sớm về nước. Còn nếu xe nhập khẩu phải đợi tới giữa năm hoặc thậm chí không thể về nước, thì thị trường sẽ chỉ tăng khoảng 5%. Vì vậy để chọn mức trung bình thì trong khoảng từ 10-15% là hợp lý. Lý do những con số có thể thay đổi vì còn tùy thuộc vào chính sách, quy định của Chính phủ.

Xe phổ thông là sự cạnh tranh giữa nhập khẩu và lắp ráp, khi nghị định 116 vẫn chưa có gì biến chuyển. Thị trường xe sang sôi động khi BMW về tay Trường Hải và định giá thấp hơn hàng trăm triệu so với thời Euro Auto. Phân khúc xe tiệm cận hạng sang được kỳ vọng sẽ phát triển trong năm 2018, nơi hiện chỉ có Volkswagen và Peugeot.

Xe phổ thông

Ở phân khúc xe phổ thông lợi thế sẽ thuộc về các mẫu xe lắp ráp trong nước. Trước đây các hãng lắp ráp lo lắng không thể cạnh tranh với xe nhập khẩu khi thuế nhập khẩu từ ASEAN về 0%. Nhưng cuối 2017, chính phủ đã đưa ra các chính sách khuyến khích việc lắp ráp. Với định hướng phát triển ô tô lắp ráp trong nước của chính phủ. Các hãng lắp ráp được hưởng nhiều ưu đãi. Còn các hãng nhập khẩu thì lại gặp nhiều khó khăn từ Nghị định 116.

Mẫu xe phổ thông - Honda CR-V
Mẫu xe phổ thông – Honda CR-V

Thời điểm này, hầu hết các hãng liên doanh nhập xe phổ thông từ ASEAN đều chưa biết bao giờ mới nhập được xe về Việt Nam. Các hãng đang lo giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, nhưng có sớm cũng phải 4-5 tháng nữa mới nhập được xe. Các hãng xe lớn như Honda, Toyota, Ford đều phải chờ đợi. CR-V, Fortuner hay Ranger đều hết hàng, khách có nhu cầu nhưng không thể mua xe.

Trường Hải, Thành Công thì đang tận dụng đà ưu đãi để mở rộng nhà máy, phát triển lắp ráp càng nhiều, càng nhanh càng tốt. Khi các hãng xe nhập khẩu không có hàng để bán cho khách. Thì khách hàng hầu hết đều chuyển sang mua xe lắp ráp trong nước. Doanh sô xe lắp ráp đang càng ngày càng cao.

Dưới sức ép của các công ty lắp ráp, các hãng nếu tiếp tục giữ một vài mẫu theo hướng nhập khẩu, thì họ phải chấp nhận cạnh tranh bằng yếu tố khác ngoài giá.Vì xe nhập khẩu sẽ khó có thể giảm giá như xe lắp ráp.

Xe sang

Khi Trường Hải giành quyền phân phối BMW, ngay khi ra mắt giá của BMW đã rẻ hơn rất nhiều. Mức giá giảm giao động từ vài chục cho đến gần 600 triệu đồng. Mức giá này rẻ hơn Mercedes vì vậy đe dọa trực tiếp ngôi vương của Mercedes tại thị trường xe sang Việt Nam.

Mẫu xe hạng sang - BMW M6
Mẫu xe hạng sang – BMW M6

Giai đoạn mới về nước BMW khả năng vẫn chưa có doanh số quá cao. Vì đây là khoảng thời gian khách hàng mới tìm hiểu và chờ vào sự thay đổi của các hãng khác. Nếu hãng phát triển các dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, thì lúc đó mới có thể bắt đầu bán xe.

Đại diện Mercedes cho biết khi mức giá thấp BMW thì sẽ mở rộng thị trường xe sang, sẽ có thêm nhiều khách hàng của phân khúc bình dân chuyển lên cao cấp. Khi đó khách hàng có ý định mua xe sang thì cơ hội đều chia đều cho các hãng. Thị phần mất đi có thể được bù lại bằng số lượng xe bán ra.

Trường Hải đang lên kế hoạch đưa vào hoạt động 15 showroom trong 2018 hoặc chậm thì sang đầu 2019. Cùng với chuỗi các cửa hàng của thương hiệu Mercedes thì thị trường xe sang sẽ sôi động hơn.

Nếu Nhật Bản không cung cấp được giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại. Thì có thể Lexus phải nhập xe từ châu Âu. Audi thì có tập khách hàng riêng, ưa thời trang và thường không trùng với BMW. Những hãng như Volvo, Maserati, Porsche lại càng có khách hàng riêng, đặc thù.

Tiệm cận hạng sang

Tiệm cận hạng sang là phân khúc dành cho những mẫu xe nhập khẩu từ châu Âu. Là những mẫu xe đến từ Volkswagen và Peugeot. Trường Hải đã đưa Peugeot vào Việt Nam từ nhiều năm nay. Nhưng doanh số vẫn chưa có kết quả khả quan. Mỗi năm chỉ bán được vài trăm chiếc xe. Trong khi đó, Volkswagen cũng mờ nhạt nhiều năm trước, không xác định được giá trị rõ ràng. Và vì có nguồn gốc nhập khẩu châu Âu nên giá cao hơn nhiều xe Nhật.

Mẫu xe tiệm cận hạng sang - Volkswagen Arteon
Mẫy xe tiệm cận hạng sang – Volkswagen Arteon

Năm 2018, Peugeot ra mắt hai mẫu 3008 và 5008. Hai dòng xe có thiết kế mới hiện đại hơn, nhiều công nghệ hơn. Vì vậy ban đầu đã mang lại doanh số chiều hướng khả quan. Mới hai tháng mà đơn hàng đã hơn cả năm trước đây. Hãng Volkswagen đầu năm 2018 đã mở bốn đại lý và hứa hẹn sẽ có thêm nhiều đại lý nữa. Đây là hành động để đẩy mạnh doanh thu, Volkswagen kỳ vọng năm 2018 sẽ bán được mức 1.000 xe, tăng 40% so với năm 2017.

Những nỗ lực mở rộng, phát triển của Volkswagen hay Peugeot phải đi liền với sự khác biệt về sản phẩm. Như vậy mới có thể cạnh tranh với xe Nhật. Như Volkswagen, xuất xứ xe Đức, có mức giá cao hơn xe Nhật, thấp hơn xe sang. Khả năng vận hành, cảm giác lái cũng hơn xe Nhật, một số mẫu xe thậm chí tương đương xe sang ở phân khúc thấp. Tuy nhiên, các mẫu xe của hãng vẫn chưa có khe cắm USB, vì vậy vẫn chưa chắc đã được khách hàng Việt yêu thích. Bởi hầu hết khách hàng Việt đều thích những chiếc xe có sự tiện nghi, mang lạu cảm giác thoải mái, tiện lợi.

Các hãng xe đã có những thay đổi để phù hợp với hoàn cảnh hiện tại của thị trường. Hi vọng những thay này sẽ giúp thị trường xe ô tô của Việt Nam năm 2018 có sự tăng trưởng vượt bậc.

About Sài Gòn

Check Also

Lexus LX570 Super Sport đầu tiên giá gần 10 tỷ cập bến Việt Nam

Lexus LX570 Super Sport là bản độ của Lexus LX570 và chiếc Lexus LX570 Super …

%d bloggers like this: